วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

Father and Son



ข้อดีของการทำงานในตลาดทุนก็คือมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกับบรรดาเศรษฐีเป็นการส่วนตัว ผมเองก็มีโอกาสได้พูดคุยกับเศรษฐีท่านหนึ่ง เขาเล่าให้ฟังว่าชั่วชีวิตเขาประสบความสำเร็จทุกอย่าง ทำไม่ได้อยู่เรื่องเดียวคือสอนลูกๆของเขาให้เป็นได้อย่างที่เขาเป็น ผมขอยกคำพูดแปปเป๊ะๆของเศรษฐีท่านนี้มาแชร์เลยแล้วกัน "ทางเดียวที่จะสอนลูกให้เก่งได้เหมือนพ่อ คือต้องให้มันลำบากอย่างที่พ่อมันเคยเป็น และตอนนี้มันก็สายเกินไปที่จะสอนลูกๆของผมด้วยวิธีนั้นแล้ว ผมเป็นห่วงสิ่งที่ผมสร้างขึ้นมาจะยังคงอยู่ต่อไปไหมถ้าผมไม่อยู่แล้ว"

จากการประสบการณ์ที่ผ่านมาผมตั้งข้อสังเกตว่า บรรดาเศรษฐีที่ไม่ประสบความสำเร็จในการสอนลูกหลานมักจะมีลักษณะคล้ายๆกัน หลายประการ คือ

สร้างเนื้อสร้างตัวมาด้วยความสามารถของตนเอง เริ่มต้นจากความลำบากดิ้นรนจนประสบความสำเร็จ

เมื่อประสบความสำเร็จก็มักจะแสดงความรับผิดชอบต่อครอบครัว ด้วยการให้ครอบครัวของตนอยู่อย่างสุขสบายที่สุด เพื่อชดเชยสิ่งที่ตนเคยลำบากมาก่อน

เด็กๆ เมื่อได้รับการดูแลอย่างดี และไม่ได้ถูกฝึกฝนให้เรียนรู้การดิ้นรนแข่งขันกันตั้งแต่ยังเล็ก เมื่อโตขึ้นก็มักจะขาดความมานะ อดทน อุตสาหะ และความทะเยอทะยานที่จะประสบความสำเร็จ เพราะทุกสิ่งที่อยากได้ก็ได้รับมาจากพ่อแม่หมดแล้ว

ยิ่งเวลาผ่านไปจนถึงรุ่นหลานความมุ่งมั่นของปู่ที่สืบทอดมาถึงหลานก็ยิ่งลดน้อยถอยลงไปอีก เพราะรุ่นลูกก็ไม่ได้เข้าใจถึงความลำบากในการสร้างฐานะมากนักไม่อาจถ่ายทอดแนวทางสู่ความสำเร็จของรุ่นพ่อให้กับรุ่นหลานได้

เมื่อเวลาผ่านไปรุ่นสู่รุ่นความมั่งคั่งของรุ่นพ่อก็จะถูกแบ่งกระจายกันออกไปให้กับลูกหลานที่มีจำนวนเยอะขึ้นเรื่อยๆ หากลูกหลานเหล่านั้นไม่สามารถพัฒนาตัวเองได้อย่างรุ่นพ่อ ความมั่งคั่งของรุ่นลูก รุ่นหลานก็จะทยอยลดน้อยถอยลงไปในที่สุด


ด้วยเหตุนี้ความสำเร็จที่ถูกสร้างขึ้นมาโดยคนรุ่นแรกๆก็มักจะทยอยคืนสู่สังคมไปในรุ่นลูก รุ่นหลาน เพื่อเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ไฟแรงที่ทะเยอทะยานจะประสบความสำเร็จได้ก้าวขึ้นมาทดแทนเศรษฐีรุ่นเก่าๆ จะว่าไปวัฎจักรเหล่านี้ก็ช่วยรักษาสมดุลของความมั่งคั่งของคนในโลกได้ดีเหมือนกัน ไม่เช่นนั้นคนรุ่นใหม่คงไม่มีโอกาสได้ลืมตาอ้าปากก้าวขึ้นมาเป็นบุคคลแถวหน้าได้เล

บทเรียนจากเศรษฐีท่านนี้ทำให้ผมได้เรียนรู้ว่าอุปสรรคจะเป็นตัวขัดเกลาและผลักดันให้คนเราก้าวไปข้างหน้า อิสราเอลคงไม่อาจสร้างประเทศให้เข้มแข็งได้ถ้าพวกเขาอยู่กันอย่างสบายๆ ดังนั้นใครที่กำลังเผชิญกับปัญหาหรืออุปสรรคอยู่ก็อย่าท้อแท้ครับ เพราะถ้าคุณก้าวข้ามมันไปได้ คุณก็จะพัฒนาตัวเองขึ้นไปอีกขั้น

ป.ล. ที่ผมกล่าวมาทั้งหมดมาจากการตั้งข้อสังเกตของผมล้วนๆ ไม่ได้อ้างตำราเล่มใดๆ และไม่ได้มาจากประสบการณ์ตรงด้วย เพราะผมเองก็ยังไม่ได้เป็นเศรษฐี แต่ผมก็คงจะสอนลูกหลานให้รู้จักความลำบากไม่ว่าถึงตอนนั้นผมจะมั่งมีหรือยากจนแค่ไหนก็ตาม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น