วันพฤหัสบดีที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2555

อุเบกขากับความเป็นผู้นำ


"I see, and say nothing" - Elizabeth I of England -

Queen Elizabeth I เป็นผู้นำที่เข้าหลักธรรม "อุเบกขา" มากที่สุดคนหนึ่งของโลก

Elizabeth เป็นผู้นำสูงสุดของอังกฤษได้นานถึง 44 ปี ทั้งๆที่เป็นยุคสมัยที่ผู้ชายมีอำนาจเหนือสตรีเพศอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งความเชื่อด้านศาสนาของนางที่เป็นโปรแตสแตนท์ก็ขัดกับพระสันตปาปา อย่างชัดแจ้ง (ซึ่งเป็นเหตุให้อังกฤษมีสัมพันธไมตรีกับประเทศอื่นๆในยุโรปได้ยาก) เบื้องหลังความมั่นคงของราชบัลลังค์ก็คือความจริงที่ว่า Queen Elizabeth เป็นผู้เชี่ยวชาญการรักษาสมดุลของอำนาจ (Balance of Power) ทั้งการรักษาสมดุลย์ของอำนาจระหว่างขุนขางของพระนางเอง และการรักษาสมดุลย์แห่งอำนาจระหว่างประเทศอย่างฝรั่งเศส สเปน และฮอลันดา จนสามารถนำอังกฤษเข้าสู่ยุคทอง (Gold Age) ที่สุดสมัยหนึ่งในประวัติศาสตร์ของประเทศ

แม้ว่าวิถีชีวิต และวิธีการปกครองประเทศของพระนางจะได้รับการวิพากษ์วิจารณ์ในด้านลบจากนัก ประวัติศาสตร์บางท่านอยู่บ้าง ตามประสายุคสมัยที่การสื่อสารที่ดีที่สุดก็แค่การเขียนจดหมาย ไม่มี Social Network หรือรายการเล่าข่าว มาตีแผ่ความจริงให้ทุกคนได้ทราบอย่างปัจจุบัน แต่ Queen Elizabeth I ก็ถือได้ว่าเป็นผู้นำที่เป็นแบบอย่างที่ดีในการบริหารและการปกครอง

ผู้นำที่ดีอาจไม่ใช่ผู้นำที่ครองอำนาจสูงสุด ขจัดฝ่ายตรงข้าม และกอบโกยผลประโยชน์เข้าหาพวกพ้องของตนแต่เพียงฝ่ายเดียว หากแต่เป็นผู้นำที่มีกุศโลบายในการโน้มน้าวในผู้ที่เกี่ยวข้องคล้อยตามและ เต็มใจที่จะปฎิบัติตามที่ตนต้องการโดยมี่ผลประโยชน์ร่วมกันที่จัดสรรกัน อย่างลงตัว

ผู้นำบางคนประสบความสำเร็จในการเข้าสู่อำนาจ แต่ขาดความชำนาญในการรักษาสมดุลแห่งอำนาจ อำนาจที่ตนมีก็สามารถเสื่อมถอยได้อย่างรวดเร็ว ตัวอย่างก็มีให้เห็นอยู่ตามหน้าประวัติศาสตร์หลายๆประเทศ Queen Elizabeth I เป็นตัวอย่างของผู้บริหารที่ดีในการแบ่งบันสิ่งทีตนได้รับ จัดสรรผลประโยชน์ และสามารถรักษาอำนาจของตนให้ยืนยาวต่อไป โดยไม่จำเป็นต้องใช้สิ้นเปลืองทรัพยากรไปกับการบังคับให้คนอื่นทำในสิ่งที่ ต้องฝืนใจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น