วันอาทิตย์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2555

อนิจจังกับวัฎจักรธุรกิจสื่อสาร (1)



ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่คงเคยใช้โทรศัพท์มือถือมากกว่า 1 เครื่อง และหนึ่งในนั้นก็จะเป็นมือถือของค่าย NOKIA ไล่ตั้งแต่ กระดูกหมา NOKIA3310 NOKIA8250 ฯลฯ ครั้งหนึ่ง (เมื่อไม่นานมานี้) NOKIA เคยครองตลาดมือถือไปกว่าครึ่งโลก แต่...ทุกวันนี้ไม่แน่ใจว่าจะยังมีคนจดจำรุ่นมือถือของโนเกียที่วางขายในปัจจุบันได้มากน้อยเพียงใด
ผมเก็บเอาภาพนี้มาเตือนสตินักลงทุนให้ตั้งตนอยู่ในความไม่ประมาท ต้องในรูปเป็นกราฟราคาหุ้นของ NOKIA ที่เคยรุ่นเรืองถึงขั้นประกาศตัวเองเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีการสื่อสารอันดับ 1 ของโลก

ปัจจุบัน NOKIA แทบไม่เหลือร่องรอยของอดีตอันยิ่งใหญ่เอาเสียเลย NOKIA พลาดกระแสการเติบโตของ Smart phone และ Tablet ไปอย่างสมบูรณ์ พวกเขาทุ่มเทกำลังทรัพย์ทั้งหมดไปกับการผลิตโทรศัพท์มือถือราคาต่ำที่ขายในตลาดล่าง และการพัฒนา OS ของ Smart Phone ที่ทั้งหมดได้รับการพิสูจน์แล้วว่าไม่ประสบความสำเร็จ กลยุทธ์การบริหารธุรกิจแบบคลาสิกที่ชื่อว่า การเป็นผู้ผลิตที่ต้นทุนต่ำที่สุด (The lowest cost producer) ไม่สามารถนำพา NOKIA ให้ประสบความสำเร็จได้ เพราะความนิยมผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากการเลือกโทรศัพท์มือถือที่ราคาถูกใช้แค่โทรเข้ารับสายส่งข้อความ มาเป็นโทรศัพท์มือถือที่ราคาสูงขึ้นแต่มีประสิทธิภาพในการรับส่งข้อมูล ภาพและเสียงมากกว่า ความทนทานของโทรศัพท์โนเกียก็ไม่ได้เป็นจุดเด่นอีกต่อไป เพราะผู้บริโภคนิยมการเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือตามเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่เกิดขึ้นแทบทุกวัน

เมื่อ Integration ระหว่างมือถือกับอินเตอร์เน็ต เจริญก้าวหน้ามากขึ้น การสื่อสารของมนุษยชาติก็เริ่มเปลี่ยนไปเป็นการสื่อสารที่ไม่ใช้เสียง (Non Voice communication) แต่สามารถเข้าถึงผู้คนได้มากกว่า 1 คน เช่น Facebook หรือ WhatAapp เป็นต้น ส่งผลให้อดีตบริษัทยักษ์ใหญ่ที่ไม่อาจก้าวตามเทรนด์ของเทคโลโลยีและการเปลี่ยนแปลงของความนิยมของผู้บริโภคประสบกับปัญหาอย่างหนักถึงขั้นที่ CEO ของ NOKIA ต้องส่งสารถึงพนักงานบริษัท NOKIA ว่า "เรากำลังจะตาย" เพื่อกระตุ้นให้พนักงาน ลุกขึ้นสู้กับการเปลี่ยนแปลงของกระแสโลกาภิวัฒน์

ราคาหุ้น NOKIA ปรับลดลงจากระดับสูงสุดเกือบๆ 40 เหรียญ เมื่อ 5 ปีก่อน เหลือเพียงประมาณ 4 เหรียญเท่านั้นในปัจจุบัน สวนทางการหุ้นที่ตามเทรนด์ตลาดทันอย่าง APPLE หรือ Facebook อย่างสิ้นเชิง ทุกวันนี้ S&P จัดอันดับความน่าเชื่อถือของตราสารหนี้ที่ออกโดย NOKIA อยู่ในระดับ "ขยะ" นับเป็นความเจ็บปวดสำหรับอดีตยักษ์ใหญ่แห่งธุรกิจสื่อสารอย่างแท้จริง

เกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป ซึ่งสอดคล้องกับไตรลักษณ์แห่งพุทธศาสนา เป็นความจริงที่ไม่อาจหลีกหนีได้ วันหนึ่งข้างหน้าหุ้นยอดนิยมในปัจจุบันอาจเหลือเพียงความทรงจำก็ได้ หากบริษัทเหล่านั้นไม่สามารถปรับตัวให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง

ในฐานะนักลงทุนแล้วคุณสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ง่ายกว่าบริษัทเหล่านี้มากๆ คุณไม่จำเป็นต้องลงทุนเป็นพันล้านเพื่อพัฒนาเทคโลยีใหม่ๆ ไม่ต้องเสียเงินเป็นสิบล้านวิจัยเทรนด์ความต้องการผู้บริโภค ไม่ต้องเสียเงินเป็นล้านๆจ้างผู้บริหารระดับเทพ คุณเพียงแต่ขายหุ้นของบริษัทไม่สามารถปรับตัวได้ออกไป และซื้อหุ้นของบริษัทที่ตามการเปลี่ยนแปลงของโลกได้ทันเท่านั้น ปล่อยให้หน้าที่การแก้ปัญหาเป็นเรื่องของผู้บริหารเงินเดือนหลักล้านไปเถอะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น