วันอาทิตย์ที่ 6 ธันวาคม พ.ศ. 2558

Internet of Things: How it has changed the world (Prologue)

นักลงทุนบางท่านอาจสงสัยว่าทำไมการประมูลใบอนุญาต 4G บนคลื่น 1800 ผ่านมา ถึงได้มีการแข่งขันกับอย่างดุเดือดราคาใบอนุญาตพุ่งไปถึงกว่า 40,000 ล้านบาท และการประมูลใบอนุญาต 4G บนคลื่น 900 ที่กำลังจะประมูลกันในกลางเดือนธันวาคมนี้ก็คาดว่าจะดุเดือดไม่น้อยกว่ากันเท่าไร 4G มันสำคัญขนาดไหน ทำไม่ต้องแย่งกันขนาดนั้น

สาเหตุที่มันสำคัญนักหนาก็เพราะ 4G จะเป็นตัวเชื่อมโยงประเทศไทยเข้าสู่สิ่งที่เรียกว่า Internet of Things (IoT) ซึ่งกำลังเกิดขึ้นทั่วโลก ความหมายของ IoT ก็คือการที่ทุกสิ่งบนโลกที่เรารู้จักจะเกิดขึ้น Online และสามารถเชื่อมโยงแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ทั้งหมด ตั้งแต่ การติดต่อสื่อสาร ธุรกิจบันเทิง ธุรกรรมการเงิน การค้าขายทั้งปลีกและส่ง รวมถึงไปจนถึงเรื่องสุขภาพและธุรกิจการแพทย์ด้วย ความเร็วของการเชื่อมต่อแบบ 4G จะเริ่มทำให้สิ่งไม่สามารถทำได้ในอดีตจะสามารถเกิดขึ้นได้ และถ้าพัฒนาไปถึงระดับ 5G ที่สามารถส่งข้อมูลได้ในระดับ 3.5 GHz ขึ้นไป เกือบทุกสิ่งในโลกคาดว่าจะเกิดขึ้น Online

Internet of thing จะทำให้โลกทั้งใบเปลี่ยนไปอย่างถาวร โลกเก่าๆที่เรารู้จักกันจะไม่กลับมาเป็นเหมือนเดิมอีก การคิดแบบเดิมๆอาจไม่สามารถทำให้เรารอดได้ในโลกยุคต่อๆไป ภาคธุรกิจ นักลงทุน ตลอดจนคนธรรมดาทั่วไปควรเรียนรู้ที่จะปรับตัวให้เข้ากับโลกใบใหม่ที่จะมาถึง เพื่อที่จะสามารถหาประโยชน์จากมันได้ หรืออย่างน้อยก็อย่างให้ถึงกับไม่มีที่ยืนบนโลกก็แล้วกัน บทเรียนของยักษ์ใหญ่อย่าง Olympia Kodak Netscape และ Nokia เป็นบทเรียนที่ดีสำหรับบริษัทที่ปรับตัวไม่ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก

แล้ว Internet of Things มันจะกระทบกับธุรกิจต่างๆ ตลอดจนชีวิตของคนธรรมดาเช่นเรา อย่างไรบ้างล่ะ

...แต่น แต่น แต้น... โปรดติดตามในตอนต่อไป

Written by

Indy Investor Forum

3 ธันวาคม 2558

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น